Friday, May 18, 2012

มีผู้สร้างจริงไหม


เรื่อง  มีผู้สร้างจริงไหม

ความจริงที่ต้องเน้น
                พระเจ้าสำแดงพระองค์เองในสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง

สร้างความสนใจ
                สมมุติว่าวันหนึ่งท่านเดินเข้าไปในป่า และไปพบบ้านหลังหนึ่งท่านจะคิดอย่างไร ท่านจะคิดว่าบ้านหลังนั้นเกิดขึ้นมาเองหรือ หรือว่ามีคนสร้างบ้านหลังนี้ขึ้น ทำไมเราจึงไม่คิดว่ามันเกิดขึ้นเอง คงจะเป็นเพราะว่าเรายังไม่เคยเห็นบ้านที่เกิดขึ้นโดยไม่มีผู้สร้าง นอกจากนั้นแล้วเมื่อเรามองดูบ้านนั้น เราพอจะรู้อะไรเกี่ยวกับผู้สร้างบ้างไหม และถ้าเราไม่เห็นเจ้าของบ้านเราจะมีสิทธิ์เข้าไปในบ้านนั้นเหมือนบ้านของเราเองไหม ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
พระคัมภีร์  สดุดี  19:1-4,                  ปฐก. 1:18-20

เนื้อเรื่อง

1.  ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นต้องมีผู้สร้าง
                เรารู้ว่าทุกอย่างต้องมีการเริ่มต้นและมีการสิ้นสุด แต่ก็มีบางสิ่งบางอย่างในโลกนี้ที่ไม่มีใครพบเห็นเมื่อมันเกิดขึ้น เช่นดวงอาทิตย์, ดวงจันทร์, ดวงดาวทั้งหลาย และภูเขา สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราไม่รู้ว่ามันถูกสร้างมาอย่างไร หลายคนก็มีหลายความคิดว่าสิ่งเหล่านี่มันเกิดมาอย่างไร ฉะนั้นเราจะเชื่อตามความคิดของคนเหล่านั้นได้หรือ บางคนก็คิดว่าคนเป็นผู้สร้างหรือบางคนอาจคิดว่าผีเป็นผู้สร้าง หรือบางคนอาจคิดว่าสัตว์เป็นแหล่งกำเนิดของสิ่งต่างๆ เราจะเข้าใจถึงความจริงเหล่านี้ได้อย่างไร

2.  พระผู้สร้างนั้นย่อมมีอำนาจเหนือทุกสิ่ง
                ถ้าคิดให้ดีแล้วเราคงจะยอมรับทุกคนว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เรามองเห็นนี้ไม่มีอะไรที่จะเกิดขึ้นมาเองได้ ยกตัวอย่างเช่น ชิ้นส่วนต่างๆ ของนาฬิกา มันจะเข้ามารวมตัวประกอบกันเป็นนาฬิกาที่เราสวมใส่โดยที่ไม่มีใครทำจะได้ไหม ย่อมเป็นไปไม่ได้ ผู้ที่สร้างสิ่งต่างๆ นั้นย่อมมีอำนาจเหนือสิ่งที่เขาสร้างมาอย่างแน่นอน คนส่วนใหญ่แล้วก็คงจะยอมรับว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งที่มีฤทธิ์มีอำนาจซึ่งมองด้วยตาไม่เห็น และเชื่อว่าสิ่งนั้นมีจริง

3.  ผู้สร้างวางแผนให้ทุกอย่างมีระเบียบ
                มนุษย์เรานั้นมีความแตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ คือมีความคิด มีความตั้งใจ รู้จักรับผิดชอบชั่วดี รู้จักทำอะไรให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และถ้าจะมองดูรูปร่างของตัวเองแล้ว เราก็จะพบอะไรหลายสิ่งที่มีระบบและมีระเบียบและมีความสมดุลกัน สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเกิดขึ้นโดยบังเอิญและทำงานด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยที่ไม่มีผู้สร้างหรือผู้วางแผนนั้นจะเป็นไปได้หรือ คงเป็นไปไม่ได้ แต่แม้ว่าเราจะยอมรับว่ามีผู้สร้างถ้าผู้นั้นไม่ปรากฏตัวให้เราเห็น เราก็จะไม่รู้จักผู้นั้นเราเพียงแต่รู้ว่าผู้สร้างนั้นต้องมีอำนาจอย่างมหาศาล มีความรู้ความเฉลียวฉลาด และมีสติปัญญาเป็นเลิศ ผู้สร้างนั้นได้สร้างสิ่งต่างๆ โดยใช้สีที่สวยงามหลายหลากสีและสร้างให้มีรูปทรงแปลกๆ สวยงามน่าดู และเรายังเห็นว่า ทุกอย่างนั้นผู้สร้างได้คิดออกแบบวางแผนให้มันอยู่อย่างมีระเบียบ และประโยชน์ต่อกันและกัน แม้แต่แมลงตัวเล็กๆ ที่สุด มันก็รู้จักหาอาหารเลี้ยงตัวเองได้ ป้องกันตัวเองได้ และสืบเชื้อสายได้ และยังอาจมีประโยชน์ต่อสัตว์อื่นๆ ด้วย

เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับชีวิตของเราอย่างไร
                นอกจากนี้เราควรจะสนใจเรื่องผู้สร้างนี้ เพราะเราอาศัยอยู่ในที่ซึ่งผู้สร้างได้สร้างมา สิ่งที่เราใช้และแม้กระทั่งตัวเราเองก็เป็นของผู้สร้าง เราน่าจะยำเกรงให้เกียรติและเคารพนับถือผู้ที่สร้างเรามา และเราน่าจะสนใจว่าผู้สร้างนั้นสร้างเราเพื่ออะไร และอะไรจะเกิดขึ้นกับเราหลังจากที่เราตายไปแล้ว

การตัดสินใจ
                ท่านคิดว่ามีผู้สร้างจริงไหม มีหนังสือเล่มหนึ่งที่พูดถึงผู้สร้างนั้นโดยเฉพาะหนังสือเล่มนั้นคือพระคริสตธรรมคัมภีร์

เชื่อมโยงกับเรื่องใหม่
                ถ้าท่านอยากจะรู้จักพระองค์นั้น ก็ขอเชิญท่านมาเรียนต่อไป

 NOTE: This Bible study lesson is for the NEW TRIBES MISSION. I don't have the right to post this but it's just so beautiful that I couldn't help posting it.

VISIT ALSO


http://www.adventist.or.th/

http://thaivop.com/

No comments: